จิตแพทย์ชี้ “อนุบาล 3 ขวบ” ต้องเน้นฝึกวินัย-รอคิว-เข้าสังคม เตือนพ่อแม่อย่ายัดเยียดอ่านเขียน

จิตแพทย์ ชี้ ส่งลูกวัย 3 ขวบเข้าโรงเรียน ควรฝึกเรื่องระเบียบวินัย การรอคอย การเข้าสังคม มากกว่าการจับเรียนเขียนอ่าน เหตุกล้ามเนื้อมัดเล็กยังทำงานได้ไม่เต็มที่ ควรปล่อยขีดเขียนอิสระ ไม่ต้องกังวลอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ระบุ สอนตอน 5 ขวบก็ยังทัน

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ในการรับเด็กอนุบาล 1 เริ่มต้นที่อายุ 3 ขวบจากเดิมกำหนดที่ 4 ขวบ ขณะที่ปัจจุบันพบปัญหาพ่อแม่ผู้ปกครองมีการแข่งขันความสามารถของลูก ว่า ใครสามารถอ่านออกเขียนได้ก่อน โดยให้ลูกฝึกเรียนเขียนอ่านตั้งแต่ยังเล็กนั้น

พญ.กาญจนา คูณรังษีสมบูรณ์

พญ.กาญจนา คูณรังษีสมบูรณ์ รองผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จ.เชียงใหม่ กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า การปรับอายุเด็กเล็กให้เข้าเรียนอนุบาลโดยเริ่มที่ 3 ขวบนั้น ต้องถามว่า หลักสูตรในการเรียนการสอนคืออะไร เพราะปัจจุบันการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาลของสถานศึกษาแต่ละแห่งก็มีความแตกต่างกัน เริ่มต้นที่อายุต่างกัน แต่โดยพื้นฐานแล้วเมื่อดูตามอายุของเด็กนั้น หากเด็กอายุ 3 ขวบ เมื่อนำเข้าสู่ระบบของสถานศึกษา การเรียนการสอนก็ควรเป็นเรื่องของการฝึกระเบียบวินัย ฝึกการเข้าสังคมต่างๆ เพราะเวลาอยู่บ้าน พ่อแม่ก็จะดูแลให้ทุกอย่างตามที่ลูกต้องการ เมื่อมาอยู่โรงเรียนก็ต้องฝึกเขาให้รู้จักระเบียบวินัย รู้จักการรอคอย การเข้าคิวต่างๆ ไม่ใช่ว่าเขาจะได้ในสิ่งที่เขาต้องการโดยทันทีเลย เพราะเป็นการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่น เป็นต้น ซึ่งการฝึกพื้นฐานเหล่านี้ตั้งแต่เด็กก็จะติดตัวเขาไปจนโต ซึ่งหากเป็นการเรียนการสอนลักษณะเช่นนี้ก็ถือว่ามีความเหมาะสม

พญ.กาญจนา กล่าวว่า ส่วนการให้ฝึกเรียนเขียนอ่านตั้งแต่อายุ 3 ขวบ หรือบังคับให้ลูกเรียนเขียนอ่านตั้งแต่อายุน้อยๆ เลยนั้น เพราะกังวลว่าลูกจะอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ หรือสู้ลูกคนอื่นไม่ได้ ตรงนี้ถือว่าน่าเป็นห่วง เพราะเป็นการฝืนธรรมชาติของเด็ก ซึ่งเด็กวัยนี้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเขายังต้องได้รับการพัฒนา จึงควรให้เขาได้ขีดเขียนอย่างเป็นอิสระ เพื่อเปิดให้เด็กได้คิดจินตนาการด้วย ไม่ใช่การบังคับให้เขาฝึกเขียนตัวอักษร ซึ่งสุดท้ายก็จะเป็นการปิดกั้นเรื่องความคิดจินตนาการของเขา ทั้งนี้ ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ เพราะตามอายุแล้วให้เขาเริ่มเรียนเขียนอ่านตอนอายุ 5 ขวบ เด็กก็ยังอ่านออกเขียนได้อยู่ดี จึงไม่ต้องรีบฝึกให้ลูกหัดเขียนอ่าน ซึ่งไม่เป็นผลดีแก่ตัวเด็กเอง สำหรับการฝึกภาษาที่สองให้แก่ลูก เช่น ภาษาอังกฤษ ก็ยึดหลักการคล้ายกัน คือพยายามใช้ภาษาที่สองกับลูกในชีวิตประจำวัน เด็กก็จะรู้สึกถึงความแปลกใหม่ของภาษาและได้เรียนรู้ แต่ไม่ต้องจับมาฝึกเขียนอ่านเช่นเดียวกับภาษาไทย

“เด็กวัย 3 ขวบ ยังอยู่ในช่วงของการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก การให้ฝึกขีดเขียนอย่างอิสระ ก็จะช่วยฝึกการทำงานของกล้ามเนื้อมัดเล็กให้ดีขึ้น แต่การบังคับให้เขาเขียนตามเส้นปะเลย ด้วยความที่กล้ามเนื้อมัดเล็กของเขายังทำงานได้ไม่เต็มที่ ก็จะเป็นการฝืนธรรมชาติของเด็กเกินไป และวัยนี้ควรให้เขาได้เล่นอย่างอิสระเพื่อฝึกพัฒนาการต่างๆ จะเป็นผลดีกับลูกมากกว่าการจับมานั่งฝึกเขียนอ่าน ซึ่งอาจทำให้ขาดพัฒนาการด้านอื่นๆ” พญ.กาญจนา กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ