พรุ่งนี้ 21 พ.ค. 62 แจ้งครอบครอง ‘กัญชา’ วันสุดท้าย!

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กล่าวเน้นย้ำ ถึงผู้ที่มีกัญชาไว้ในครอบครอง และต้องทำการแจ้งนิรโทษครอบครองกัญชา ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2562 ซึ่งจะสิ้นสุดระยะเวลา ในวันที่ 21 พฤษภาคม นี้ โดย เน้นย้ำให้ผู้ประสงค์แจ้งนิรโทษครอบครองกัญชามาแจ้งให้ทันภายในเวลาที่กำหนด ทั้งผู้ป่วยที่ต้องใช้กัญชาในการรักษา ให้นำใบรับรองแพทย์ มายื่น เพื่อแสดงความจำเป็นในการมีไว้เพื่อครอบครอง ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ อย.เปิดให้มีการแจ้งครอบครองกัญชา นั้น มีผู้ดำเนินการแจ้งการครอบครองกัญชาเข้ามากว่า 1.6 หมื่นราย ซึ่งในจำนวนนี้พบว่าเป็นผู้ป่วยถึง 90%

ทั้งนี้ นพ.สุรโชค ยังกล่าวอีกว่า ภายหลังจาก สิ้นสุดระยะเวลาการแจ้งครอบครองกัญชา ในวันที่ 21 พ.ค. นี้ ทาง อย. ก็จะต้องทำการชี้แจงทำความเข้าใจ ให้กับประชาชนทั่วไป ที่ต้องการใช้กัญชา เพื่อรักษาโรค ว่า เมื่อ เข้าสู่ระบบอย่างเป็นทางการแล้ว ผู้ป่วย จะต้องรับการวินิจฉัยจากแพทย์ อย่างถูกต้อง ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย ของตัวผู้ป่วยเอง

สำหรับการแจ้งครอบครองกัญชานั้น สำหรับผู้ที่พักอาศัย อยู่ในกรุงเทพฯ สามารถแจ้งได้ที่ อย. ส่วนผู้ที่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด (สสจ.) โดยขอให้เตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อม ได้แก่ บัตรประชาชน เอกสารแจ้งการมีกัญชา เอกสารรับรองอาการเจ็บป่วยจากแพทย์ และนำกัญชาที่ใช้ในการรักษาไปด้วย

ส่วนผู้ที่ประสงค์แจ้งผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต ที่ทาง สภากาชาดไทย เปิดรับลงทะเบียนในขณะนี้ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 เวลา 16.30 น. เช่นกัน พร้อมกันนี้ อย. ยังเน้นย้ำว่า การแจ้งครอบครองกัญชา ในครั้งนี้ เพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ทางการแพทย์หรือใช้รักษาโรคเท่านั้น ไม่ใช่การขออนุญาตเพื่อที่จะปลูกกัญชาแต่อย่างใด

เครดิต : mthai