“มัลลิกา” เสนอยกเลิกชุดนักเรียน ชี้ลดภาระของผู้ปกครอง หันมาเน้นสอนเทคโนโลยี

11 พ.ค. 62 – นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการเปิดเทอมจะมีข่าวเรื่องพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กนำของไปจำนำเพื่อซื้อชุดนักเรียนอุปกรณ์การเรียนทุกจังหวัด กลายเป็นวังวนการเรียนการสอนของกระทรวงศึกษาในประเทศไทยขณะที่ผลการเรียนการสอนก็ไม่ได้ไปก้าวไกลนัก จนกระทั่งปัจจุบันนี้เด็กยุคใหม่ต้องใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มโอกาสทางการเรียนการสอนเพิ่มโอกาสทางการศึกษาด้วยตนเอง

 “จึงอยากเสนอกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาลไทยยกเลิกเครื่องแบบนักเรียนโดยเฉพาะโรงเรียนที่สังกัดรัฐทั้งหมดหรือแม้แต่ความร่วมมือของเอกชน เพื่อให้เกิดบรรทัดฐานเดียวกันเสมอภาคเท่าเทียมไม่แปลกแยก ปลดภาระหนี้สินออกจากพ่อแม่ผู้ปกครองเด็ก ลดภาระให้กับนักเรียนและผู้ปกครองทั้งหมดการยกเลิกเครื่องแบบนักเรียนเท่ากับเป็นการปฏิรูปการเรียนการสอน ปฏิวัติวงการศึกษา ยกเลิกระบบทุนนิยมในวงการการศึกษาตั้งแต่เด็ก “

นางมัลลิกา กล่าวว่า หมดสมัยแล้วที่จะปล่อยให้เด็กเยาวชนต้องบากหน้าใส่ชุดนักเรียน ตูด-ถุงเท้า-รองเท้าขาดไปโรงเรียนให้เพื่อนล้อ พี่น้องต้องสลับกันไปโรงเรียนเพราะมีชุดนักเรียนไม่เพียงพอ หรือคุณภาพเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ไม่เท่าเทียมกันสิ่งเหล่านี้ล้วนปลูกฝังค่านิยมที่ผิด สร้างความกดดัน หมดความมั่นใจตั้งแต่เล็ก ควรยกเลิกเครื่องแบบนักเรียนทุกโรงเรียนเปลี่ยนมาใส่เสื้อผ้าเรียบร้อยเท่าที่มี แล้วเน้นคุณภาพการศึกษาศักยภาพความสามารถของเด็กส่วนระเบียบวินัยกล้าหาญอดทนเป็นเรื่องของหลักสูตรและการสอนของครู ไม่เกี่ยวกับเสื้อผ้า

ที่มา : news.ch7.com