ตระกูลเจียรวนนท์ ยังติดมหาเศรษฐีโลกอันดับ21

รายงานข่าวจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ ระบุว่า ปี2020ถือเป็นปีที่มีความท้าทายในภาคธุรกิจ โดยเฉพาะในสถาการณ์การแพร่ระบาดของโรคไว้รัสโควิด-19ที่กระทบต่อหลายธุรกิจทั่วโลก อย่างไรก็ดีหลายตระกูลมหาเศรษฐีทั่วโลก ต้องมีการปรับตัวกับสถานการณ์ ที่กระทบการลงทุนใหม่ กระทบต่อธุรกิจในปัจจุบัน และที่สำคัญกระทบต่อพนักงานในองค์กร ทั้งนี้ สำหรับประเทศไทย บริษัทที่ติดอันดับดีที่สุดจากการจัดอันดับโดย บลูมเบิร์ก ซึ่งเปิดเผยผลจัดอันดับคนรวย โดยในปีนี้ "วอร์ตัน" เจ้าของกิจการวอลมาร์ท (Walmart)ยังครองแชมป์มหาเศรษฐีโลกมีทรัพย์สิน215พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ6,880,000ล้านบาท ซึ่งถือได้ว่า เป็นตระกูลที่บริหารธุรกิจค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุด มีสาขากว่า11,000สาขาทั่วโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลก เดือนสิงหาคม ปี2563โดยบลูมเบิร์ก ระบุว่า อันดับที่21เป็นของตระกูลเจียรวนนท์มีทรัพย์สินมูลค่ารวม30.7พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ982,400ล้านบาท ซึ่งเป็นธุรกิจที่เริ่มต้นในประเทศไทยและได้ขยายการลงทุนไปกว่า22ประเทศทั่วโลก โดยล่าสุด ได้ขยายธุรกิจฟาร์มกุ้งไปในประเทศสหรัฐอเมริกา และ มีธุรกิจด้านอาหารทั้งในอเมริกาและยุโรป ทำให้รักษาการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เครือซีพี ได้มีธุรกิจที่หลากหลาย อาทิ เกษตร อาหาร ค้าปลีก สื่อสาร และ ธุรกิจอื่นๆ ในหลายประเทศ โดยมีการนำธงชาติไทยไปติดในทุกสำนักงานที่ไปลงทุน นอกจากนี้ ในปี2020เครือซีพีได้ประกาศนโยบายความยั่งยืนสู่เป้าหมายการเป็นองค์กรปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ และ การบริหารจัดการของเสียเป็นศูนย์ ซึ่งถือว่า เป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ

ทั้งนี้ ในช่วงวิกฤตโควิด-19เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ได้บริจาคเงินช่วยเหลือสังคมในประเทศไทย รวมยอดกว่า700ล้านบาท เงินลงทุนดังกล่าว แบ่งเป็น สร้างโรงงานหน้ากากอนามัยฟรี100ล้านบาท พร้อมเพิ่มงบผลิตหน้ากากอีก75ล้านบาท บริจาค อุปกรณ์การแพทย์30ล้านบาท,โครงการมอบอาหารต้านภัยโควิด-19ให้บุคลากรการแพทย์และผู้ถูกกักตัว200ล้านบาท,มอบ77ล้านบาท ให้กับ77โรงพยาบาลและโครงการอื่นๆ176.60ล้านบาท,แจกอุปกรณ์สื่อสารให้กับโรงพยาบาลทั้งดาต้า หุ่นยนต์ ซิมและอินเตอร์เน็ต12ล้านบาท รวมถึงมีการประกาศนโยบายไม่เลิกจ้างพนักงาน ซึ่งปัจจุบันเครือซีพีมีพนักงานกว่า400,000คนทั่วโลก ซึ่งได้ทำการส่งออกสินค้าไปยังกว่า100ประเทศทั่วโลก

เครดิตข่าวโดย: เดลินิวส์
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า