อิหร่านยิงขีปนาวุธจากฮ.ใส่เรือรบจำลองให้สหรัฐชมเป็นขวัญตา

อิหร่านยิงขีปนาวุธจากฮ.ใส่เรือรบจำลองให้สหรัฐชมเป็นขวัญตา อิหร่านยิงขีปนาวุธจากฮ. - เอพี รายงานเหตุการณ์ตอกย้ำความบาดหมางระหว่างอิหร่านกับสหรัฐอเมริกา ว่า เมื่อ 28 ก.ค. กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านซ้อมรบด้วยการยิงขีปนาวุธจากเฮลิคอปเตอร์ เล็งเป้าหมายไปยังเรือจำลองเรือบรรทุกเครื่องบินรบของสหรัฐ กลางช่องแคบฮอร์มุซ เขตยุทธศาสตร์ของเส้นทางการส่งน้ำมันโลก

ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดิ่งลงสู่จุดต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ เมื่อสหรัฐส่งโดรนบุกยิงสังหารนายพลกาซิม สุไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษของอิหร่าน ที่กรุงแบกแดด ประเทศอิรัก

กระทั่งต่อมาเกิดโรคโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก และทั้งสองประเทศต่างได้รับผลกระทบหนัก ทำให้การเผชิญหน้าซาลงไป จนเมื่อเร็วๆ นี้เริ่มมีความเคลื่อนไหวกันอีก

การซ้อมรบของอิหร่านล่าสุด เรียกว่า Great Prophet 14 บริเวณจุดใกล้เมืองบันดาร์ อับบาส ภาพที่เผยแพร่ออกสื่อ เป็นนาทีหน่วยคอมมานโดโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ลงบนเรือบรรทุกเครื่องบินรบจำลอง จากนั้นเป็นภาพกองกำลังเรือเร็ววนล้อมเรือเป้าหมาย จนเห็นรอยคลื่นในทะเล ก่อนที่กองกำลังจะยิงใส่อาวุธที่ติดตั้งอยู่ที่โดรนลำหนึ่ง

นอกจากนั้นกองกำลังยังยิงขีปนาวุธภาคพื้นดินจากรถบรรทุก ยิงจากเรือเร็ว และยิงจากเครื่องยิงขีปนาวุธที่แบกบนไหล่ อับบาส นิลโนรูชาน รองผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติ กล่าวว่า กองกำลังมีศักยภาพที่จะยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าใส่เป้าหมายที่ล่องทะเลอยู่ได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ข้อความจากนายพลฮอสเซน ซาไลมี หัวหน้ากองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ว่า "นโยบายของเราคือการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศอิหร่านที่รักยิ่ง เราจะไม่รุกรานประเทศอื่นก่อน หากเราไม่ถูกปฏิบัติการหรือกลยุทธ์ที่ก้าวร้าวใส่ สิ่งที่เราแสดงในวันนี้คือการซ้อมรบของกองทัพอากาศและกองทัพเรือที่จู่โจมเต็มกำลัง"

เครดิตข่าวโดย: khaosod
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า