พิธีฮัจญ์ท่ามกลางมาตรการคุมโควิด-19 เข้มงวด

ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมเริ่มทยอยเดินทางถึงนครเมกกะแล้ว เพื่อร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ ที่สำคัญของศาสนาอิสลาม ซึ่งในปีนี้ทางการซาอุดีอาระเบียได้จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมพิธีไว้ที่ประมาณ 1,000 คน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

พิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะในปีนี้จะเริ่มขึ้นในค่ำคืนของวันที่ 28 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ วันที่ 29 ก.ค.ตามเวลาในไทย ไปจนถึงวันที่ 2 ส.ค.นี้

พิธีฮัจญ์ปีนี้ต่างไปอย่างไร
ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปีนี้ ส่งผลให้ทางการซาอุดีอาระเบีย ต้องบังคับใช้มาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด โดยห้ามไม่ให้ผู้แสวงบุญจากนอกประเทศเข้าร่วมพิธีเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 90 ปีของประวัติศาสตร์ชาติ จากปกติที่จะมีผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจากทั่วทุกมุมโลกไปร่วมพิธีราว 2.5 ล้านคน

หนังสือพิมพ์ เดอะ เนชันแนล ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รายงานว่า มาตรการจำกัดจำนวนผู้แสวงบุญที่จะเข้าร่วมการประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้ไว้ที่ราว 1,000 คน จาก 160 ประเทศนั้น ถือเป็นความแตกต่างไปจากปีก่อน ๆ มาก โดยผู้เข้าร่วมพิธีแบ่งเป็นชาวซาอุดีอาระเบีย 30% และอีก 70% เป็นชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในซาอุดีอาระเบียอยู่แล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางการได้สั่งปิดพรมแดนจากวิกฤตโรคระบาดที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ทางการซาอุดีอาระเบีย ยังห้ามผู้ที่มีอายุเกิน 65 ปี หรือป่วยเป็นโรคเรื้อรังเข้าร่วมพิธีด้วย

เว็บไซต์ข่าวอัลจาซีรา ระบุว่า ผู้แสวงบุญที่จะเข้าร่วมพิธีปีนี้จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองว่าไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ก่อนที่จะเดินทางเข้าสู่นครเมกกะ และจะต้องเข้ากระบวนการกักตัวที่บ้านหลังเสร็จสิ้นการประกอบพิธีแล้ว

ระหว่างเข้าร่วมพิธีจะต้องสวมหน้ากากปิดปากและจมูกตลอดเวลา และห้ามการสัมผัสหรือจูบ "กะบะฮ์" (Kaaba) อาคารทรงสี่เหลี่ยมที่ตั้งอยู่ใจกลางมัสยิดศักดิ์สิทธิ์ หรือ มัสยิดใหญ่ประจำเมกกะ (Grand Mosque) รวมทั้งให้ผู้แสวงบุญเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลไว้ที่ 1.5 เมตร

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ ระบุว่า ขณะนี้ซาอุดีอาระเบียมียอดสะสมของผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้วอย่างน้อย 268,934 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2,760 คน

พิธีฮัจญ์คืออะไร
พิธีฮัจญ์ คือ 1 ใน 5 หลักปฏิบัติศาสนกิจของชาวมุสลิมที่มีความสามารถจะต้องปฏิบัติอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต โดยความสามารถดังกล่าวหมายถึง ความสมบูรณ์พร้อมทั้งทางร่างกาย จิตใจ และปัจจัยที่จำเป็นสำหรับใช้ในการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ เช่น เงินทอง และอาหาร โดยมิต้องเป็นหนี้สินหรือสร้างความเดือดร้อนต่อบุคคล

ในการประกอบพิธีฮัจญ์ ชาวมุสลิมจะยืนต่อหน้า "กะบะฮ์" แล้วกล่าวสรรเสริญพระเจ้า รวมทั้งสวดภาวนา กล่าวคำขอพรและคำวิงวอนต่อพระองค์

เครดิตข่าวโดย: BBC NEWS
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า