เลบานอนชี้ แอมโมเนียมไนเตรต ต้นเหตุระเบิดมหาวินาศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ว่าสืบเนื่องจากเหตุระเบิดอย่างรุนแรง ซึ่งสร้างความเสียหายยับเยินและเป็นวงกว้างให้กับท่าเรือหลัก ที่อยู่ริมชายฝั่งกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อช่วงเย็นของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 80 คน และได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 4,000 คนนั้น

Al Jazeera English
นายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอับ แถลงว่าสิ่งที่ระเบิดคือแอมโมเนียมไนเตรตที่มีน้ำหนักรวมประมาณ 2,750 ตัน และ "ได้รับการเก็บรักษาอย่างไม่ปลอดภัย" ภายในอาคารหลังหนึ่ง "เป็นเวลานานถึง 6 ปี และให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องมารับโทษตามกฎหมายให้ได้ พร้อมทั้งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเบรุตเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และกำหนดให้เมืองหลวงของประเทศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

Guardian News
ด้านประธานาธิบดีมิเชล อูน ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน และรัฐบาลเตรียมจัดสรรงบประมาณฉุกเฉิน 100,000 ล้านปอนด์เลบานอน ( ราว 2,049.97 ล้านบาท ) เพื่อเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิต ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ และฟื้นฟูเมืองในอนาคต

ขณะที่สาเหตุของการระเบิดครั้งนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวน โดยยังไม่มีการตั้งสมมติฐานอย่างเป็นทางการว่า "เป็นอุบัติเหตุ" หรือ "การโจมตี" พล.ต.อับบาส อิบราฮิม ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติของเลบานอน กล่าวว่าการระเบิดเกิดจาก "อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง" ซึ่งมีผู้ลักลอบนำมาซุกซ่อนไว้ภายในโกดังสินค้า ไม่ห่างจากย่านธุรกิจและการค้าที่อยู่ใกล้ท่าเรือ แต่ปฏิเสธให้ข้อมูลว่า สิ่งนั้นอยู่ที่นี่ "เป็นเวลานานเท่าใดแล้ว"

นอกจากนี้ มีการวิเคราะห์ว่าแรงระเบิดยังมีอานุภาพเทียบเท่าแผ่นดินไหว 3.5 แมกนิจูด และรับรู้ได้ไกลถึงไซปรัส ซึ่งอยู่ห่างจากเลบานอนถึง 200 กิโลเมตร ในเวลาเดียวกัน นานาชาติรวมถึงอิสราเอลและอิหร่าน ต่างเสนอมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยรรมให้แก่เลบานอน

อนึ่ง สถานที่เกิดเหตุระเบิดครั้งนี้อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุคาร์บอมบ์ ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีราฟิก ฮาริรี เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2547 และคณะตุลาการพิเศษของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ที่กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ กำลังจะมีคำพิพากษาและประกาศบทลงโทษลับหลังต่อผู้ต้องหาชาย 4 คน ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในวันศุกร์ที่ 7 ส.ค. นี้.

เครดิตภาพ : AFP

เครดิตข่าวโดย: เดลินิวส์
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า