สั่งปิดโรงงานซัมซุงในเกาหลีใต้ หลังพบ พนง.ป่วยโควิด-19 ขณะที่อิตาลีพบผู้เสียชีวิตรายแรก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติเกาหลีใต้ แถลงว่าผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย และพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 142 คน ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้แล้ว 346 คน ในจำนวนนี้ พบว่ามี 91 คน ที่ติดมาจากโรงพยาบาลในเขตชองโด ซึ่งเป็น 1 ใน 2 พื้นที่ ที่ถูกประกาศเป็นพื้นที่พิเศษจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

ขณะที่บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ในกรุงโซล ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าพบพนักงานคนหนึ่งในโรงงานผลิตโทรศัพท์มือถือของซัมซุง ในเมืองกูมิ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนต้องสั่งปิดโรงงานที่นี่ทั้งหมดจนถึงเช้าวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้

ด้านสำนักข่าวในอิตาลี รายงานว่า มีผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตรายแรกในอิตาลี เป็นชายสูงอายุวัย 78 ปี เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อในอิตาลีแล้ว 15 คน และมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อที่ต้องกักกันโรค 250 ราย ซึ่งคาดว่าจะสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ

ขณะที่ทางการสั่งปิดโรงเรียน ร้านอาหาร และแหล่งชุมชนใน 10 เมืองของประเทศ รวมทั้งสั่งให้ประชาชนราว 5 หมื่นคนในพื้นที่เสี่ยง ให้อยู่แต่ในบ้าน โดยกิจกรรมต่างๆอย่างขบวนพาเหรดคาร์นิวัล การทำกิจกรรมในโบสถ์ รวมถึงการแข่งขันกีฬา ถูกยกเลิกทั้งหมด

ส่วนที่ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 คน รายหนึ่งเป็นครูหญิงวัย 60 ปี สอนที่โรงเรียนมัธยมต้นในจังหวัดชิบะ ขณะที่เริ่มมีอาการป่วย ก็ยังไปสอนหนังสือตามปกติ หลังผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อ จังหวัดชิบะต้องสั่งปิดโรงเรียนแห่งนี้ 2 วัน

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่าน ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” เพิ่มอีกอย่างน้อย 10 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้วคนหนึ่ง ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมในประเทศเพิ่มเป็นอย่างน้อย 5 คน และผู้ป่วยสะสมอีกอย่างน้อย 28 คน ถือเป็นสถิติสูงที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง

โดยอิหร่านรายงานพบโรคโควิด-19 ในประเทศเป็นครั้งแรก เมื่อวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศูนย์กลางอยู่ที่เมืองกอม ในภาคกลางตอนบนของอิหร่าน ด้านสำนักงานการบินพลเรือนคูเวตตัดสินใจประกาศระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่เดินทางเข้าและออกจากอิหร่านแล้ว

เนื่องจากหวั่นวิตกต่อการระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์สถานการณ์ในอิหร่านว่า น่าวิตกอย่างยิ่ง เพราะทุกเคสไม่สามารถสืบแกะรอยหาต้นตอการติดเชื้อได้อย่างชัดเจน และผู้ป่วยทุกคนไม่มีประวัติไปประเทศจีนในรอบ 14 วันที่ผ่านมา มีเพียงเที่ยวบินเช่าเหมาลำพิเศษของรัฐบาลเตหะราน ที่ไปรับนักศึกษาชาวอิหร่านประมาณ 60 คน กลับจากเมืองอู่ฮั่น

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 2,360 คน ยอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสม มีไม่ต่ำกว่า 77,700 คนใน 28 ประเทศ และอีก 3 เขตปกครองพิเศษ นอกเหนือจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเลบานอนเป็นประเทศล่าสุด ที่รายงานยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อรายแรกในประเทศ

เครดิตข่าวโดย: ช่อง 3
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า