“แหม่มโพธิ์ดำ” เปิดศึกแอปฯขายของ แฝงธุรกิจแชร์ลูกโซ่ หลอกหาลูกข่ายหักหัวคิวค่าสมาชิก

วันที่ 18 มิ.ย. 2563 จากกรณี เพจแหม่มโพธิ์ดำ โพสเฟซบุ๊กถึงแอปพลิเคชั่นขายของรายหนึ่ง ทำธุรกิจเชิงขายตรง โดยทำการเชิญชวนหลอกให้เหยื่อจ่ายเงินค่าสมัครสมาชิก และเมื่อเป็นสมาชิกแล้ว ก็จะให้ไปหาเหยื่อรายใหม่เข้ามาสมัครเพิ่มต่อไปเรื่อย ๆ และถ้าสำเร็จ จะให้ค่าตอบแทนคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่มาจากค่าสมัครสมาชิกของเหยื่อที่หามาได้ ขณะที่ตัวแอปพลิเคชันขายของ เมื่อมีการสั่งซื้อและได้ของมา พบว่าสินค้ากลับใช้ไม่ได้ รวมถึงติดต่อของคืนเงินยาก หรือไม่ได้คืน

“จากข้อมูลของ (สคบ.) ได้แยกประเภทธุรกิจขายตรงกลุ่มพวกนี้ไว้ก็คือ กลุ่มสีเทา ต้องบอกก่อนว่า กว่า 2ใน3 ของบริษัทที่ดำเนินการอยู่จริงอยู่ในกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มที่น่ากลัวและต้องเฝ้าระวัง เพราะชอบเปลี่ยนแนวทางประกอบธุรกิจตอนใกล้เจ๊งให้เป็นมันนี่เกมส์ ที่กำลังจะเข้าสู่แชร์ลูกโซ่ ด้วยวิธีที่ผิดกฎหมาย คือเก็บค่าสมาชิก และให้คนสมัครต่อได้ค่าคอมจากการหาสมาชิกเพิ่ม (คุ้นๆอี **** ไหมแจ๊ะ)”

ทั้งนี้ เพจแหม่มโพธิ์ดำ ระบุว่า วิธีการทำงานของธุรกิจดังกล่าว จะหาตัวอย่างของคนที่เข้าร่วมเป็นสมาชิก มาโฆษณาจูงใจ ว่าได้เงินจริง และประสบความสำเร็จ โดยบุคคลที่นำมาโฆษณามีตั้งแต่อายุ 8 ขวบ จนถึงอายุ 80 ปี มีหลากหลายอาชีพ เช่น ข้าราชการ โดยเมื่อนำชื่อไปค้นในระบบ ก็ไม่ปรากฏว่ามีบุคคลนี้ทำอาชีพดังกล่าว

“คิดโครงการใหม่ ให้มึงเพิ่มทุน จากสมาชิกธรรมดา เป็นแพลตินั่ม 3,999 โคตรแพลตินั่ม 5,999 แบล็คแมทเทอร์ 9,999 ทำกันล้านคน มูลค่าความเสียหายก็หลายพันล้านแล้วนะ ถ้าธุรกิจมันดีและน่าเชื่อถือได้ มันต้องไม่มีค่าหัว หลอกกินค่าสมาชิก”

นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติ คือ ตัวแทนของแอปฯรายหนึ่ง ได้มีการโพสต์ภาพลงบนเพจเฟซบุ๊ก เชิงว่ามีสมาชิกได้นำเงินไปซื้อรถยนต์คันใหม่ป้ายแดงในโชว์รูม พร้อมระบุว่า “ยินดี กับบิ๊กด้วยนะครับ นักเลง*** จังหวะโบ๊ะบ๊ะ น้าค่อมต้องมาแล้ว” แต่เพจดังกล่าวกลับคอมเมนต์ใต้โพสต์ของตัวเองว่า “สนใจครับ” ก่อนจะมีผู้หวังดีเข้ามาเตือนว่า ลืมเปลี่ยนแอคเคาท์

ขณะเดียวกัน เพจแหม่มโพธิ์ดำ โพสต์รูปอ้างว่า มีผู้ร้องเรียนถูกนำรูปภาพของตัวเองไปโฆษรา ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวหรือเป็นสมาชิกแอปฯดังกล่าว

หลังจากนั้น มีการกล่าวโจมตีเพจแหม่มโพธิ์ดำ จากตัวแทนและสมาชิกของแอปฯ เช่น

“นั่งรอ แหม่ม♠ ตรงนี้นะ”

“คุณแหม่มโพธิ์ดำคะ ระวังบริษัทเขาฟ้องร้องเอานะคะ วัน ๆ ป่วนสอดรู้แต่เรื่องชาวบ้านเขาค่ะ ตำรวจระดับผู้ใหญ่ท่านยังมาทำค่ะ ล่าสุดพึ่งฉลองตำแหน่ง AT ไปรายได้ขั้นต่ำ 2-3 แสนค่ะ ไปตาม Facebook ท่านได้ค่ะ ท่านเป็นตำรวจน้ำดีประชาชนรักมาก อิจฉาท่านหรอคะ โลกมีสองด้านค่ะมีผู้ได้ประโยชน์ม่กย่อมมีผู้เสียประโยชน์ ไม่ทราบว่าโดน **** จ้างมาเท่าไหร่คะ”

“R.I.P เพจแหม่มโพธิ์ดำ กลับมาเอาลูกเพจมึงไปด้วย”

อย่างไรก็ตาม เพจแหม่มโพธิ์ดำ อ้างว่า มีคนวงใน เคยสมัครกับแอปฯดังกล่าว ยอมรับว่าช่วงนั้นอยากทีรายได้ ก็มีพี่คนหนึ่งทักมา จะพาหาเงินวันละ 3,000 บาท โดยให้สมัคร 1,599 บาท หลังจากสมัครเป็นสมาชิก มีการบังคับโพสต์โฆษณาเชิงว่า หลังสมัครแล้วมีเงินเข้าบัญชีจริง ๆ (ที่จริงเป็นเงินของคนอื่น) และให้โพสต์หลอกคนอื่น จึงคิดว่าเข้าข่านหลอกคนมาเสียเงิน จึงเลิกทำตาม

สำหรับความผิดของการทำธุรกิจเชิงแชร์ลูกโซ่นั้น กฎหมายย่อยง่าย by Natarat ระบุว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานฉ้อโกง หรือฉ้อโกงประชาชน, พระราชกำหนดการการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนซึ่งต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5 แสนบาทถึง 1 ล้านบาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 1 หมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่, ความผิดฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, หากมีการนำข้อความที่หลอกลวงไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียหรืออินเตอร์เน็ต ก็อาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

เครดิตข่าวโดย: PPTV HD 36
เรื่องอื่นๆ

กรมที่ดิน

ก่อนหน้า